Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện


Với nhiều người, sử dụng điều hòa đúng cách không phải là điều đơn giản, sử dụng điều hòa sao cho tiết kiệm điện lại càng khó hơn. Thế nhưng, nếu thực hiện được những lưu ý sau đây, bạn sẽ không còn phải lo lắng về hóa đơn tiền điện hàng tháng.

Chọn mua

• Chọn máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích phòng Đối với phòng kín, không bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Hãy áp dụng công thức: 1m2 x 600 BTU để có được công suất phù hợp ( BTU là đơn vị nhiệt của Anh). Ví dụ, nếu bạn cần mua máy lạnh cho phòng có diện tích 20m2, bạn sẽ có công thức 20m2 x 600 BTU = 12.000 BTU, tương đương với một chiếc máy lạnh có công suất 1,5 ngựa. (1 sức ngựa tương đương 9.000 BTU) Đối với phòng có ánh nắng trực tiếp chiếu vào. bạn sẽ cần một chiếc máy có công suất mạnh hơn, tương đương với công thức: 1m2 x 800 BTU = 16.000 BTU, tương đương với một chiếc máy lạnh có công suất 2 ngựa.

• Ngoài việc chọn mua các dòng máy điều hòa có sử dụng công nghệ biến tần PAM inverter, nếu bạn dùng máy lạnh trong thời gian dài, bạn cũng nên chọn những sản phẩm có công nghệ tiết kiệm điện tiên tiến như mắt thần cảm biến “I-see” trên máy điều hòa Mitsubishi Electric. Ở các dòng siêu sang trọng FM series, chế độ mắt thần cảm biến “I-see” sẽ phát ra tia hồng ngoại quét khắp phòng một góc 150 độ để đo nhiệt độ tại từng khu vực không gian (trong phạm vi 6m), Chức năng này cho phép xác định được vị trí của người ngồi trong phòng để điều chỉnh hoạt động của luồng gió. Khi mắt thần cảm biến “I-see” nhận biết phòng không có người, máy sẽ tự động giảm năng suất hoạt động 10% sau 10 phút và 20% sau 60 phút.

Lắp đặt

• Lắp đặt dàn nóng và dàn lạnh sao cho hạn chế ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

• Lắp đặt dàn lạnh theo chiều dọc phòng, dàn lạnh phải treo đủ cao (trên 2.5m) để gió lạnh có thể lan tỏa đều trong phòng. • Dàn nóng treo ở nơi thông thoáng, không trực diện với hướng chiếu mặt trời, vị trí phải dễ ra vào thao tác sửa chữa vệ sinh máy, ống gas máy điều hòa nối từ dàn lạnh ra dàn nóng phải được bọc cách nhiệt tốt chôn âm vào tường và được lắp sẵn trước khi tô, sơn tường hoàn thiện.

• Khoảng cách giữa dàn nóng và dàn lạnh càng gần càng tốt và chênh lệch độ cao không quá 5m để tránh giảm công suất lạnh của máy. Ống nước xã từ dàn lạnh nên dùng ống nhựa cứng chôn âm vào tường và phải có độ dốc thấp hơn dàn lạnh để thoát nước nhanh và tránh động sương trên ống làm ố tường.

• Dây điện nguồn đi âm nối từ công tắc bảo vệ đến chờ sẵn tại vị trí lắp đặt dàn lạnh để tiện việc cấp nguồn cho máy.

Quá trình sử dụng

• Sắp xếp đồ đạc để không cản trở tầm lưu thông gió, qua đó bạn sẽ giúp căn phòng nhanh mát hơn, tiêu tốn ít điện năng hơn.

• Các loại đèn sợi tóc hay ánh nắng mặt trời là những nguyên nhân phát nhiệt, khiến máy lạnh phải hoạt động nhiều hơn. Vì vậy hãy tắt đèn khi không cần thiết.

• Thông thường, máy lạnh có khung nhiệt độ từ 160C đến 300C độ, vì vậy đối với buổi sáng bạn có thể chỉnh nhiệt độ khoảng 240C đến 260C, ban đêm bạn có thể chỉnh chênh lệch 5 độ so với nhiệt độ ngoài trời sẽ tốt cho sức khỏe và tiết kiệm điện hơn.

• Nếu không sử dụng máy lạnh trong thời gian dài thì hãy ngắt cầu dao điện điện của máy. Vì nếu cứ để máy ở trạng thái chờ và khởi động lại bằng remote thì cũng sẽ tốn một mức năng lượng kha khá.

• Bạn có thấy nút ECONO trên remote điều chỉnh không? Hãy bấm vào nhé. Đó là nút chỉnh chế độ tiết kiệm điện.

Econo là một trong những tính năng tiết kiệm điện thông minh có ở các dòng máy lạnh cao cấp như Mitsubishi Electric. Tính năng Econo Cool ở máy lạnh Mitsubishi Electric sẽ tự động điều chỉnh hướng gió dựa trên nhiệt độ tại cửa gió. Vì vậy, nhiệt độ cài đặt có thể cao hơn 20C so với chế độ thông thường (không sử dụng tính năng này) mà vẫn không làm mất đi sự thoải mái và tăng hiệu quả tiết kiệm năng lượng lên 20%.

Bảo trì và vệ sinh

• Vệ sinh máy định kì 3-4 tháng/ lần sẽ giúp máy giảm công suất hoạt động, giúp tiết kiệm lên đến 45% điện năng (so sánh giữa máy có 8 gram bụi và máy được làm sạch hoàn toàn)

• Bạn nên kiểm tra dàn nóng xem cánh tản nhiệt có bị bụi bám nhiều không. Nếu có hãy gọi thợ đến bảo dưỡng và đo kiểm tra gas. Vì dàn nóng bị bám bụi và gas không đủ sẽ dẫn đến hiệu suất làm lạnh bị giảm, thời gian làm lạnh cho phòng lâu hơn, dẫn đến tiêu thụ điện nhiều hơn. Hy vọng những cách làm đơn giản như trên sẽ giúp bạn tiết kiệm được tối đa nguồn điện năng tiêu thụ trong mùa hè nóng bức này, khi cần phải sử dụng máy lạnh.

Tham khảo Video dưới đây để có thêm những bí quyết hay về cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện nhé: